Kinh nghiệm tự học IELTS – Luyện thi – B. READING (tiếp theo)

III. LUYỆN ĐỀ

Thực sự thì với Reading, mình hầu như làm trái ngược với sách vở. Khi đọc mình không skimming hay scanning gì cả mà đọc cả bài văn. Chỉ là mình ko đọc từng câu từng chữ một mà tốc độ đọc có sự thay đổi. Chỗ nào biết có đáp án mình đọc kĩ, chỗ nào cảm thấy ko có, mình đọc nhanh. Nhưng cốt yếu mình đọc từ trên xuống dưới và không bỏ sót bất kì chi tiết nào.

Đây, đến đây mình sẽ lại tiếp tục phân tích cho các bạn thấy tại sao mình ko phù hợp với sách vở. Sách vở dạy kĩ năng chỉ dẫn ta nhiều thứ, nhưng quan trọng nhất là kĩ thuật “Skim & Scan” (mình đọc là “kim cang” :D)

Tuy nhiên, mình lại ko tiếp thu dc vì những lý do sau đây (chủ quan thôi nhé):

–      Skim và Scan nhanh nhưng mình lại không hiểu dc và mình ko sắp xếp dc ý tứ theo cái flow của bài. Vì vậy đọc từ trên xuống giúp mình nắm ý và hiểu dc trôi chảy hơn.

–      Các bạn dc khuyên là Skim một lượt nắm ý chính, sau đó scan từ khoá và từ đồng nghĩa, rồi đọc kĩ khu vực nhiều khả năng có đáp án. Nhưng với con người luôn nghi ngờ như mình thì mình nghĩ có khi đó là đáp án giả đánh lạc hướng, đáp án thật biết đâu nằm tít ở xa.

  • Ví dụ: câu hỏi: Ở đầu bài, tiến sĩ A đưa ra một học thuyết. Câu hỏi: học thuyết đó đúng không?
    • Ở đoạn nghi vấn, bạn thấy Tiến sĩ B chứng minh dc nó đúng , bạn liền chọn đáp án “Đúng”.
    • Xong rồi một đoạn nhỏ (có khi chỉ một câu) tưởng như không liên quan sau đó lại nói rằng thật ra học thuyết đó sai.
    • Vậy cuối cùng đáp án là “Sai”. Yeah!!

->  Skim và Scan dễ dàng bỏ qua chi tiết nhỏ. Vì vậy mình luôn thấy bất an khi dùng phương pháp này L

–      Skim và Scan dễ bị rối và mất tập trung

KẾT LUẬN:

  1. Skim & Scan không phù hợp cho những người: dễ bị rối, dễ mất tập trung, ko có đầu óc sắp xếp, hay nghi ngờ. (như mình này L)
  2. Nếu dùng, lưu ý: chắc là bạn Skim & Scan ko bị sót một chi tiết, dù nhỏ.

NHẮN GỬI: Mình không khuyến khích các bạn làm theo cách của mình. Chỉ những bạn nào thấy Skim & Scan học hoài ko vô thì mới nên áp dụng thử cách này. Học dc kĩ thuật đó bạn hoàn toàn lợi thế vì trường lớp, sách vở, ở đâu cũng đều có dạy bài bản, không phải mất công tự đi mò mẫm như mình ~.~

Trước khi đọc, hãy đọc tựa bài và đọc lướt một vòng xem chủ đề bài đọc là gì và ghi chú ý chủ đề của mỗi đoạn văn trong vài từ.

Chúng ta sẽ trả lời câu hỏi theo chiến thuật mỗi lần 1 block 3 câu. Lật ra mục câu hỏi, đọc và thuộc khoảng 3 câu rồi trở lại với bài đọc bắt đầu đọc và trả lời từng câu. Khi đọc, gạch dưới key words của câu để dễ dàng nắm ý và sau này khi dò lại sẽ nhanh hơn.

Đối với bài đọc IELTS, câu hỏi thường nằm theo thứ tự từ trên xuống dưới nhưng cũng có khi nằm lộn xộn. Nếu bạn thấy đáp án của 2-4 câu đầu tiên đều đúng trình tự thì các câu sau cũng thế. Nhưng nếu 2-4 câu đầu ấy mà đáp án nằm lộn xộn chỗ đầu một câu, chỗ đuôi một câu thì sẽ khó khăn hơn vì ta sẽ phải tìm chiến thuật khác. Lúc này nếu bạn skim và scan thì sẽ rất mất thời gian và dễ bị rối dưới áp lực phòng thi. Vì bạn không biết đáp án nằm ở đâu nên bạn cứ mỗi câu bạn phải skim và scan key words từ đầu. Theo mình, trường hợp này bạn đọc hết câu hỏi trước và cố nhớ dc càng nhiều câu hỏi càng tốt. Sau đó lật bài đọc ra, đọc hết từ đầu tới cuối như cách của mình và đọc đến đâu thì gắng giải quyết trước những câu hỏi mà bạn nhớ dc lúc nãy đến đấy. Chú ý đọc xong mỗi paragraph thì ghi chú bên cạnh một vài từ tóm tắt ý chính của paragraph ấy. Xong rồi bạn bắt tay giải quyết từng câu. Lúc này vì đã đọc hết bài nên bạn biết câu nào ở vị trí nào nên việc trả lời hầu như chỉ là chép đáp án ra thôi. Cách này cần nhiều trí nhớ hơn là kĩ thuật, nhưng mà chịu thôi, phải lấy “cần cù bù may mắn” các bạn ạ.

Leave a Reply

